Giữ vệ sinh phòng viêm âm đạo

(suckhoedoisong.vn) - Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, gây triệu chứng khó chịu trong sinh hoạt cá nhân, đời sống tình dục... Một số trường hợp do điều trị muộn hoặc không đúng cách sẽ để lại di chứng như: viêm nhiễm vùng chậu, tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo như: vi sinh, ký sinh trùng, dị vật hay rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục. Thiếu kiến thức thực hành vệ sinh bộ phận sinh dục là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới viêm nhiễm âm đạo. Để phòng tránh viêm nhiễm âm đạo, điều quan trọng là cần giữ vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách. Cần thực hiện như sau:

Vệ sinh hàng ngày

- Cần vệ sinh thân thể và thay quần lót thường xuyên. Giữ cho vùng kín càng khô ráo càng tốt, Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt, không nên mặc đồ lót bó sát ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu.

- Chỉ thụt rửa âm đạo khi có chỉ định của thầy thuốc để điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản. Đối với người bình thường, việc thụt rửa dễ ảnh hưởng tới pH, cân bằng sinh lý âm đạo.

- Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Nếu sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cần chọn lựa sản phẩm phù hợp, có nguồn gốc thảo dược để tránh làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo.

- Không dùng nước bẩn có nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa vệ sinh.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Trong thời kỳ kinh nguyệt

Thay băng vệ sinh (hoặc vải xô) 4 - 5 lần một ngày. Mỗi lần thay băng vệ sinh dùng nước đun sôi còn ấm để thay rửa. Nên rửa sạch tay và cắt móng tay trước những ngày có kinh; khi rửa đưa tay từ phía trước về phía sau để rửa. Không đưa tay thụt rửa hay làm cho nước vệ sinh vào sâu trong âm đạo; rửa xong nên dùng giấy vệ sinh mềm hoặc khăn bông khô sạch thấm nhẹ nhàng. Nếu dùng vải xô thì cần ngâm xà phòng và giặt thật sạch, phơi ở nơi có nắng, ít bụi, gấp gọn, cất ở nơi khô thoáng để dùng lần sau.

Trước và sau khi quan hệ tình dục

Cả nam giới và phụ nữ cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục bằng nước sạch trước và sau khi quan hệ tình dục.  Đối với nam giới có thể dùng xà phòng, riêng nữ giới khi rửa cửa mình tốt nhất là dùng nước sôi để nguội, rồi thấm khô bằng giấy vệ sinh được khử trùng. Tránh giao hợp trong những ngày có hành kinh vì rất dễ nhiễm khuẩn.

Khám phụ khoa định kỳ

Nên đi khám phụ khoa theo định kỳ. Khi thấy có triệu chứng viêm âm đạo như: khí hư ra nhiều có mùi hôi, âm đạo ngứa, nóng rát,… cần  đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời. 

  Bác sĩ Thu Lan